Mặc dù tầm quan trọng của sức- khỏe răng miệng đối với mỗi người luôn được nhắc nhở qua câu nói “Cái răng cái tóc là gốc con người” nhưng chưa nhiều người trong chúng ta có sự quan tâm đúng mức. Có lẽ vì các bệnh về răng miệng ít khi gây các triệu chứng nghiêm trọng và hiếm khi gây nguy hiểm đến tính mạng.

* Tình trạng này có phải do người dân chưa quan tâm đúng mức đến sức khỏe răng miệng, nhất là với trẻ nhỏ?
– Đó chỉ là một nguyên nhân. Các nguyên nhân khác là do nồng độ fluor trung bình trong nước quá thấp (chỉ bằng một nửa tiêu chuẩn quốc tế, ở một số vùng Tây Nguyên còn không có fluor trong nước) và thói quen ăn uống nhiều đường.
Ngoài ra còn do nguyên nhân toàn thân như: rối loạn nội tiết, bệnh ung thư, bệnh nhiễm khuẩn, tình trạng suy dinh dưỡng…
Hiện tượng viêm nướu (lợi) răng nếu không được chăm sóc cẩn thận và chữa trị đúng cách sẽ phát triển thành viêm nha chu, là sự phá hủy các tổ chức nâng đỡ răng, phá hủy xương ở ổ răng, gây sưng đau, chảy mủ, răng lệch lạc, lung lay và cuối cùng là mất răng vĩnh viễn.
Bệnh viêm nha chu cũng xảy ra ở những người giữ vệ sinh răng miệng tốt vì có nhiều loại vi khuẩn ẩn sâu dưới nướu răng mà những dụng cụ vệ sinh răng miệng hiện đại cũng khó có thể tác động đến được.
Sâu răng gây viêm tủy sẽ qua ba giai đoạn là: viêm tủy phục hồi, viêm tủy không phục hồi và hoại tử tủy. Thực tế cho thấy hầu hết các trường hợp đi khám răng thì bệnh đã ở giai đoạn viêm tủy không thể phục hồi, thậm chí tủy đã bị hoại tử.
Vì khi bị triệu chứng ê buốt thoáng qua ở giai đoạn viêm tủy phục hồi hoặc ngay cả khi đau nhức nghiêm trọng thì người bệnh cũng thường tự ý sử dụng thuốc giảm đau hơn là đến nha sĩ.

* Việc dùng thuốc giảm đau khi bị đau răng có được khuyến khích không?
– Một số trường hợp có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau nồng độ thấp như panadol, paracetamol… nhưng nếu dùng kháng sinh kéo dài và không đúng chỉ định của bác sĩ có thể làm cho vi khuẩn kháng thuốc.
Ngoài ra, đau là phản ứng tự nhiên của cơ thể để cho biết vị trí đau để cần được xử lý, chữa trị.Bệnh nhân dùng thuốc giảm đau có thể gây khó khăn cho bác sĩ trong chẩn đoán và điều trị.

* Ngoài đau răng thì một trong những triệu chứng dễ thấy về bệnh răng miệng là chảy máu chân răng.Đây phải chăng là một triệu chứng báo hiệu bệnh răng miệng nghiêm trọng?
– Chảy máu chân răng có rất nhiều nguyên nhân như viêm lợi, viêm quanh răng, u lợi… nhưng thường gặp nhất là do viêm lợi. Chảy máu chân răng cũng có thể là biểu hiện của một bệnh toàn thân như thiếu vitamin, đái tháo đường, bệnh tim mạch… nhưng hầu hết là do vệ sinh răng miệng kém dẫn đến viêm lợi, biểu hiện là lợi hơi sưng, nhất là ở chân răng, không đau nhưng dễ gây chảy máu ở vùng tiếp giáp nướu và răng. (phần 1…)

Bài viết tương tự
Bệnh sâu răng có gây mất răng vĩnh viễn

Bệnh sâu răng, nếu không được điều trị sẽ ngày càng nặng hơn, vết sâu ngày càng to và có ...

Sử dụng chỉ tơ nha khoa đúng cách

Không phải ai cũng biết cách sử dụng chỉ nha khoa đúng kỹ thuật. Một số sai lầm khi sử ...

Ê Buốt Răng Nên Uống Thuốc Gì?

Ê buốt răng là tình trạng răng miệng khá phổ biến và đa số ai cũng gặp phải một vài ...

Cách Xử Lý Nỗi Sợ Nha Khoa Hiệu Quả

Khám răng theo định kỳ hay đang gặp phải các bệnh lý nha khoa luôn là nỗi ám ảnh của ...

Bị Mất Răng Nên Trồng Răng Sứ Hay Cấy Ghép Răng IMPLANT

Trồng răng sứ hay cấy ghép răng implant sẽ là lựa chọn tốt nhất? Theo lời khuyên từ các bác ...

Sức Khỏe Răng Miệng Tốt Hay Xấu Có Phải Do Di Truyền Không?

Sức khỏe răng miệng tốt hay xấu có phải do di truyền không là vấn đề mà nhiều người tỏ ...

Đau Hoặc Mỏi Cơ Hàm Là Dấu Hiệu Của Loạn Khớp Hàm

1.Khớp thái dương hàm là gì? Khớp thái dương hàm là khớp động duy nhất ở đầu mặt, nằm ở ...

Sức khỏe răng miệng cho phụ nữ mang thai

* Mang thai không phải là lý do để bạn trì hoãn hay từ chối chăm sóc răng miệng.- Trong ...