Có lẽ rào cản lớn nhất đối với bệnh nhân –  đặc biệt là những người trưởng thành đã đi làm, giao tiếp xã hội nhiều – là việc phải đeo niềng, mang cung mắc cài trong một thời gian dài. Sự ra đời của kỹ thuật chỉnh nha bằng máng trong suốt clear aligners đã giúp giải quyết được những  lo lắng trên của bệnh nhân. Chúng ta vẫn có thể đạt được hàm răng đều đặn đẹp mà không phải mang mắc cài truyền thống, nhờ vào sự phát triển của kỹ thuật số/ với các máng trong suốt mang tính thẩm mỹ cao.

BSCKII Trương Quang Toàn – Trưởng Khoa Chỉnh Hình Răng Mặt

Sau khi khám ghi nhận tình trạng răng miệng, Bác sĩ sẽ thiết lập phác đồ điều trị riêng cho mỗi trường hợp cụ thể. Tất cả dữ liệu này được số hóa trên máy vi tính và nhờ vào một phần mềm chuyên dụng, những hình ảnh lệch lạc răng miệng của bệnh nhân được tái hiện trên máy vi tính và có thể được điều chỉnh, điều trị giả định trước trên máy vi tính bằng một “click” chuột.

Máng trong suốt clear aligners đã giúp giải quyết được những  lo lắng trên của bệnh nhân

Trong giai đoạn này, Bác sĩ cũng có thể thảo luận cùng bệnh nhân xem răng di chuyển như thế nào để đạt được thẩm mỹ tối ưu và bệnh nhân cũng có thể thấy trước được kết quả răng mình sau khi chỉnh xong sẽ như thế nào nhờ vào phần mềm giả định. Sau khi thống nhất được phác đồ điều trị, dữ liệu được số hóa ‘đóng gói” và gửi cho nhà sản xuất (hiện nay có nhiều công ty cung cấp dịch vụ này); một loạt các máng trong suốt bằng nhựa dẻo được sản xuất cho bệnh nhân đó và gửi trả lại, bệnh nhân sẽ đeo các máng đó theo trình tự đã lập trình sẳn, và răng sẽ từ từ di chuyển theo… Thông thường một cặp máng hàm trên/ hàm dưới được mang liên tục 22 giờ/ ngày (chỉ tháo ra khi ăn, vệ sinh răng miệng) và mang như vậy trong 2 tuần, trước khi chuyển qua cặp máng tiếp theo. Tùy theo trường hợp khó/ dễ mà số lượng máng nhiều hay ít.

Ngày nay, kỹ thuật chỉnh nha bằng máng trong suốt clear aligners được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên chủ yếu dành cho người trưởng thành và những trường hợp không quá khó. Các máng trong suốt mang tính thẩm mỹ cao cũng như có thể tháo ra được khi ăn, hội họp quan trọng, vệ sinh răng miệng dễ hơn.. nên rất phù hợp với những người làm việc công sở giao tiếp nhiều, hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật..

BSCKII TRƯƠNG QUANG TOÀN

Bài viết tương tự
Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM phối hợp cùng Saigon Co.op tổ chức chương trình ‘Rạng rỡ nụ cười Việt Nam 2019’

Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM - Saigon Co.op vừa đã cùng Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM ...

Bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM đưa vào sử dụng hệ thống phòng mổ hiện đại

Bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM đã đưa vào sử dụng 4 phòng mổ hiện đại, được sử dụng những ...

TP.HCM công bố xếp hạng các bệnh viện năm 2020

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Tp.Hồ Chí Minh được xếp hạng I. Việc xếp hạng, đánh giá các bệnh viện ...

Phẫu thuật trong miệng

Phẫu thuật miệng và hàm mặt (viết tắt theo Tiếng Anh là OMFS hoặc OMS) là một loại hình phẫu ...

Chỉnh hình răng hàm mặt

Những điều cần biết về điều trị chỉnh hình răng hàm mặt Việc chỉnh hình răng hàm mặt có thể ...

Điều trị nội nha

Khái niệm điều trị nội nha nghe khá xa lạ với những ai không thuộc y khoa, thường người dân ...

Thông báo Hội thảo khoa học kỹ thuật chuyên đề” Nội nha đương đại”

Nhằm cập nhật những thông tin kiến thức về các giải pháp kỹ thuật điều trị mới nhất trong nội ...

Trẻ em luôn luôn là số 1

“Trẻ em như búp trên cành/Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan” (trích: “Trẻ con” của Bác Hồ đăng ...